Câu chuyện kinh doanh

Sự gia tăng của tiếp thị trên internet và sự nổi tiếng ngày càng trở nên dễ tiếp cận hơn đối với mọi người, một nghề nghiệp mới cũng ngày càng tăng hiện nay - Influencer.

Influencer là gì? 8 bước tiếp thị qua người có ảnh hưởng

Việc hợp tác giữa các thương hiệu và người có sức ảnh hưởng chắc chắn đem lại lợi ích cho cả 2 bên nhưng cũng kèm theo vấn đề khác phát sinh. 

Trong bài viết này, POS365 đề cập đến:

  • Influencer là gì?

  • Tại sao nên sử dụng nó trong Marketing?

  • Cách book người ảnh hưởng tại Việt Nam

  • Hướng dẫn chiến dịch tiếp thị thành công cho thương hiệu qua 8 bước

Và nhiều điều hữu ích khác. Trước tiên, hãy tìm hiểu khái niệm:

I. Influencer là gì?

Influencer (viết tắt là IFL) là những người có sức ảnh hưởng, có danh tiếng về kiến thức hay chuyên môn về lĩnh vực cụ thể. Họ thường xuyên đăng bài về chủ đề đó trên các mạng xã hội, kênh truyền thông và có lượng người theo dõi nhiệt tình, gắn bó và chú ý đến quan điểm của họ.

Nội dung chính: 

Người có ảnh hưởng là người có:

  • Khả năng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng nhờ vào kiến thức, độ nổi tiếng và sự tin tưởng của họ với người theo dõi.

  • Khối lượng người theo dõi trong một lĩnh vực, chủ đề riêng biệt. Người theo dõi thường nhiệt tình tương tác, gắn bó với chủ đề của người có sức ảnh hưởng. 

Các mạng xã hội chính mà các người có ảnh hưởng đang hoạt động mạnh mẽ phải kể đến: Facebook, Instagram, Youtube, Twitter, Snapchat, Tik Tok. 

influencer marketing là gì

Xu hướng tiếp thị từ những người có sức ảnh hưởng ngày càng tăng

II. Tại sao các thương hiệu book Influencer?

Trước khi đến với hướng dẫn chiến lược tiếp thị dành cho doanh nghiệp, hãy xem tóm tắt những lý do mà cách thương hiệu lựa chọn hình thức tiếp thị này:

  • Khách hàng lắng nghe lời khuyên của Influencer

  • Truyền tải thông điệp đến đúng đối tượng mục tiêu

  • Tăng nhận diện thương hiệu

  • Thúc đẩy lưu lượng truy cập website của bạn

Đó là những tóm tắt, vậy hãy đi tìm hiểu chi tiết về những lý do trên nhé!

2.1. Khách hàng lắng nghe lời khuyên của Influencer

Hãy bắt đầu từ một ví dụ cụ thể: 

“Nếu một TVC quảng cáo truyền hình nói rằng: Bạn nên sử dụng sản phẩm kem chống lão hóa cho da mặt. Mọi người ban đầu sẽ không vội mua nó, vì đó là một lời quảng cáo và có thể không đáng tin cậy.

Tuy nhiên, nếu Influencer nói rằng, đó là sản phẩm kem chống lão hóa tuyệt vời. Điều này sẽ giúp cải thiện doanh số bán hàng. Đặc biệt nếu nó được quảng bá bởi người có sức ảnh hưởng trong thị trường thích hợp là mỹ phẩm.”

Như vậy, những người theo dõi có xu hướng lắng nghe lời khuyên của những người có sức ảnh hưởng và bạn cũng dễ dàng bán sản phẩm của mình hơn. Hãy tận dụng điều này và tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của mình theo cách đó. 

influencer là gì

Thu hút khách hàng tiềm năng

2.2. Truyền tải thông điệp đến đúng đối tượng mục tiêu

Khi bạn chọn Influencer đúng với thị trường của mình, chắc chắn thông điệp của bạn sẽ được truyền tải đến đúng với khách hàng tiềm năng. 

Ví dụ: Bạn muốn quảng bá sản phẩm máy pha cà phê, đối tượng khách hàng của bạn là những chủ quán, học viên. Bạn có thể tìm cho mình những Influencer có sức ảnh hưởng trong thị trường F&B.

influencer truyền bá thương hiệu

Truyền bá thông điệp đến thị trường mục tiêu

2.3. Tăng nhận diện thương hiệu

Tăng nhận thức thương hiệu là chìa khóa dẫn đến thành công. Điều này thể hiện trong thực tế về thương hiệu Apple nổi tiếng. 

Trong trường hợp các Influencer Marketing không thúc đẩy doanh thu tăng vọt. Nhưng bạn vẫn thu được tác động tích cực về tăng nhận diện thương hiệu. 

Vì vậy, khi bạn bày sản phẩm lên kệ hàng, khách hàng vẫn có khả năng nhớ đến người có sức ảnh hưởng đã sử dụng sản phẩm, đề cập đến sản phẩm đó. Và chắc chắn, khả năng mua của họ với sản phẩm của bạn sẽ cao hơn những sản phẩm khác. 

Theo thời gian, thương hiệu trở nên mạnh mẽ hơn và khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm nhờ vào nhận diện thương hiệu chứ không tìm hiểu sâu hơn vào chi tiết sản phẩm. 

influencer

Tăng nhận diện thương hiệu, kết nối khách hàng

2.4. Thúc đẩy lưu lượng truy cập website

Khi người có sức ảnh hưởng đang nhắc đến thương hiệu của bạn, khách hàng sẽ cảm thấy tò mò và tìm kiếm website của bạn để xem thông tin. Nó có tác động tích cực đến lưu lượng truy cập website không phải trả tiền. Từ đó, nâng xếp hạng từ khóa SEO lên top cao hơn trong kết quả tìm kiếm trong google. 

influencer

Tăng lượng truy cập website

III. Cách chọn Influencer Marketing tại Việt Nam

Không phải tất cả những người ảnh hưởng đều giống nhau và hiệu quả với thương hiệu của bạn. Trong phần này, POS365 giúp bạn hiểu về:

  • Các loại người có sức ảnh hưởng.

  • Cách chọn người có ảnh hưởng hiệu quả, phù hợp

  • Tìm người ảnh hưởng tại Việt Nam như thế nào?

Hãy bắt đầu tìm hiểu!

3.1. Phân loại Influencer

3.1.1 Dựa theo số lượng người theo dõi

Những người có sức ảnh hưởng được chia thành 4 loại dựa theo số lượng người theo dõi:   

  • Mega Influencers

Là những người có từ 1 triệu người theo dõi trở lên. Đây là những người có ảnh hưởng lớn, nổi tiếng nhất như các diễn viên, ca sĩ hạng A, ngôi sao truyền hình, vận động viên thể thao,..... 

Đặc điểm: Chi phí để book lớn và yêu cầu chất lượng sản phẩm cao cấp, chính hãng, được pháp luật công nhận và đạt tiêu chuẩn. 

Ví dụ: Tại Việt Nam có thể thấy Trấn Thành, Sơn Tùng, Trường Giang, Hồ Ngọc Hà, Ông Cao Thắng, Đông Nhi,... 

mega influencer

  • Macro Influencers (Những người có ảnh hưởng vĩ mô) 

Đây là lựa chọn được nhiều thương hiệu lựa chọn vì nó hiệu quả nhất về chi phí. Những người này có từ 100 nghìn đến 1 triệu người theo dõi. Họ thường là những vlogger, streamer, diễn viên, ca sĩ nổi tiếng hạng B.

Đặc điểm: Chi phí và phạm vi tiếp cận được đánh giá phù hợp với đại đa số các thương hiệu. 

Ví dụ: Mithy, Châu Bùi,....

macro influencer

  • Micro Influencers

Nhóm người này bao gồm từ 5 nghìn - 100 nghìn người theo dõi. 

Đặc điểm:

- Các thương hiệu dễ dàng lựa chọn những người có ảnh hưởng với thị trường ngách thích hợp và thu hút người theo dõi với lĩnh vực nhất định. 

- Họ nhất quán khi tạo và xuất bản nội dung, vì vậy dễ đạt được độ đáng tin cậy. 

Tuy nhiên, nếu bạn muốn tăng trưởng nhanh thì đây không phải lựa chọn phù hợp. Ngoài ra, bạn cần hợp tác lâu dài để nâng cao doanh thu ổn định và tăng nhận diện thương hiệu.

Hiện nay, làn sóng Micro Influencer ngày càng phát triển, điều này xảy ra đối với thế hệ gen  Z - những người dành nhiều thời gian trên Internet.

micro influencer

  • Nano Influencer

Có nhiều tranh luận về nhóm người có ảnh hưởng này có thực sự tồn tại không. Đây là những người có ít hơn 1000 người theo dõi và có thể trở thành chuyên gia trong lĩnh vực mà ít người biết đến. 

Vì số lượng quá nhỏ mà nó thường bị các thương hiệu bỏ qua. Tuy nhiên, đây lại là lựa chọn tuyệt vời đối với các doanh nghiệp, cửa hàng mới mở vì không có nhiều ngân sách cho quảng cáo. 

Lưu ý: Khi lựa chọn những người có ảnh hưởng này, bạn cần phân tích và ưu tiên những tương tác thật trên mạng xã hội. 

nano influencer

3.1.2. Dựa theo nội dung

Ngoài phân loại theo số lượng người theo dõi, chúng ta có thể phân loại Influencer thông qua nội dung

  • Người viết Blog. Ví dụ: người có blog có ảnh hưởng lớn về phát triển cá nhân, sức khỏe, tài chính, âm nhạc, nuôi dạy con cái,.... 

  • Người dùng Youtube: Loại nội dung được thể hiện thông qua các video từ những Youtuber nổi tiếng.

  • Podcast: Hình thức nội dung trực tuyến nổi tiếng gần đây và đang phát triển. 

  • Bài đăng trên mạng xã hội: Đa phần, các người có ảnh hưởng như các Blogger, Youtuber, Podcasters thường sử dụng ít nhất 1 hoặc vài tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội để thu hút người đọc đến các kênh truyền thông khác.

3.2. Cách chọn người ảnh hưởng hiệu quả, phù hợp

Như vậy, có 4 loại Influencer phổ biến đang có ở Việt Nam. Khi chọn lựa, hãy đảm bảo những người ảnh hưởng phù hợp với thương hiệu của bạn: 

Bối cảnh

Lựa chọn người có ảnh hưởng phù hợp với ngữ cảnh, lĩnh vực của doanh nghiệp. 

Chẳng hạn, nếu đối tượng mục tiêu của bạn là phụ nữ trẻ với các kiểu sáng áo phông mát mẻ. Hãy chọn những người có ảnh hưởng về thời trang và thường đăng trang phục hàng ngày của họ lên mạng xã hội. 

influencer nổi tiếng

Những Influencer nổi tiếng tại Việt Nam

Phạm vi tiếp cận

Ngoài việc lựa chọn người phù hợp với lĩnh vực của doanh nghiệp, bạn cần nghĩ về phạm vi tiếp cận của họ.

Ví dụ: Bạn đang bán các sản phẩm trong thị trường Việt Nam. Việc chọn các ngôi sao, diễn viên nước ngoài có thể là rào cản ngôn ngữ và không thực sự đánh đúng với thị trường Việt Nam mà bạn đang nhắm đến. Từ đó khiến cho chiến dịch quảng bá của bạn không đạt được hiệu quả cao nhất!

Thời gian hoạt động, tương tác

Hãy xem lịch sử đăng bài của các Influencer và xem những người theo dõi đang tương tác với các bài đăng đó. Nếu người theo dõi có những ý kiến xấu, điều này có thể ảnh hưởng đến danh tiếng thương hiệu của bạn nếu như 2 bên hợp tác. 

Xem thêm tần suất và thời điểm đăng bài của họ, xem nhận xét, lượt thích thật kỹ lưỡng. Đây là bước quan trọng trước khi bạn lên chiến dịch Influencer Marketing. 

Nội dung chính: 

Hãy tưởng tượng chân dung người có ảnh hưởng của bạn thông qua:

  • Loại tính cách

  • Thể loại: Ví dụ như công nghệ, du lịch, tiếp thị,....

  • Thị trường ngách: Có thể là tổ hợp của 2 hay nhiều ngách nhỏ.

  • Chủ đề: Chủ đề mà người ảnh hưởng thường xuyên nêu quan điểm trên mạng xã hội của họ.

  • Loại phạm vi tiếp cận: Họ có phải là những người đăng bài tích cực không? Họ đang có số lượng người theo dõi như thế nào? 

3.3. Tìm người ảnh hưởng tại Việt Nam như thế nào?

Sau khi đã tạo hình ảnh Influencer phù hợp với thương hiệu của mình, hãy tìm họ thông qua những cách sau: 

Theo dõi phương tiện truyền thông xã hội: Hãy theo dõi thị trường ngách, sản phẩm trên mạng xã hội qua các fanpage, hội nhóm,... Bạn có thể tìm thấy những người có ảnh hưởng phù hợp với thị trường của mình. 

influencer instagram

Tóc Tiên thu hút hàng triệu người follows trên Instagram

Nghiên cứu thông qua hashtag: Các thẻ này có thể được gắn với thị trường, sản phẩm giống với mô hình kinh doanh của bạn. Ví dụ, bạn tìm Influencer cho thị trường mỹ phẩm, bạn có thể tìm hashtag về #my_pham, #lam_dep,….

Tìm kiếm trên google: Tìm kiếm thông qua các từ khóa ngách để tìm các diễn đàn, blog liên quan.

IV. Chiến dịch Influencer Marketing cho doanh nghiệp

Nhìn chung, để chiến dịch tiếp thị qua người có sức ảnh hưởng được thành công, bạn cần trải qua 8 bước sau: 

Bước 1: Xác định mục tiêu 

Xác định mục tiêu giúp bạn đo lường mức độ thành công sau khi chiến dịch kết thúc. Có 3 yếu tố cần chú ý khi tiếp thị qua người có sức ảnh hưởng: 

  • Phạm vi tiếp cận: Khả năng cung cấp, truyền đạt thông tin đến đối tượng mục tiêu thông qua người có ảnh hưởng. Ví dụ: Có bao nhiêu người trên facebook đang tương tác với bài đăng của Influencer nói về sản phẩm của bạn?

  • Mức độ liên quan: Mức độ tương tác của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu của bạn. Nó giúp nâng cao lòng trung thành. 

  • Sự cộng hưởng: Hướng khán giả đến hành động cụ thể thông qua bài đăng từ người có ảnh hưởng. Ví dụ: Người ảnh hưởng đăng bài giới thiệu sản phẩm của bạn, có để link mua hàng và người đọc có thể nhấp trực tiếp vào mua. 

xác định mục tiêu tiếp thị influencer

Xác định mục tiêu

Bước 2: Xác định đối tượng chiến dịch

Dù bạn book Influencer nào, đối tượng mục tiêu của bạn cũng không thay đổi.

Trước khi quyết định chọn người có sức ảnh hưởng nào đó, bạn cần xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu cho chiến dịch của mình. 

Điều này giúp bạn chọn người có ảnh hưởng phù hợp hơn và lên nội dung thu hút để chiến dịch hiệu quả nhất.

xác định đối tượng chiến dịch influencer marketing

Xác định đối tượng mục tiêu trong chiến dịch

Bước 3: Đặt ngân sách

Dựa trên đánh giá về phân loại người có sức ảnh hưởng ở phía trên, bạn có thể xác định loại nào sẽ phù hợp hơn với chiến dịch và chi phí của công ty mình. 

Ví dụ: Bạn là công ty khởi nghiệp có ngân sách nhỏ, bạn có thể chọn những Micro hay Nano Influencer tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của mình. 

ngân sách book influencer

Ngân sách book influencer marketing

Bước 4: Book Influencer

Sau khi đã có ngân sách dự kiến của doanh nghiệp, bạn có thể lựa chọn và book người có sức ảnh hưởng phù hợp.

Một số câu hỏi cần cân nhắc khi lựa chọn như:

  • Người có ảnh hưởng đó có lối sống phù hợp với hình ảnh thương hiệu của bạn hay không?

  • Người ảnh hưởng đó đã làm việc với bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào của bạn hay chưa?

  • Đối tượng người theo dõi của họ là ai? Có giống với đối tượng mà bạn đang nhắm đến không?

  • Nền tảng truyền thông nào đang được Influencer sử dụng?

  • Người có ảnh hưởng đã dùng sản phẩm/dịch vụ của bạn bao giờ chưa?

  • Họ có mong đợi điều gì ở bạn không?

influencer

Chọn người có sức ảnh hưởng phù hợp với doanh nghiệp

Bước 5: Phát triển nội dung thông điệp

Sau khi chọn được người có ảnh hưởng phù hợp. Bây giờ là lúc bạn cần truyền thông điệp của mình đến người có ảnh hưởng.

Lúc này, bạn cần chia sẻ những nguyên tắc về thương hiệu, slogan doanh nghiệp, phong cách và ngôn ngữ cần tránh. Bởi vì người có ảnh hưởng làm đại diện cho thương hiệu của bạn, do đó bạn cần xem xét kỹ lưỡng nội dung mà họ sẽ nói về bạn. 

thông điệp influencer

Truyền tải nội dung thông điệp đến khách hàng

Bước 6: Hoàn thiện kỳ vọng 

Hãy xem những kỳ vọng của bạn và các Influencer đối với bạn. Chẳng hạn, nhiều người nổi tiếng có thể không trực tiếp làm việc với bạn mà thông qua quản lý riêng của họ. 

Dưới đây là những lưu ý khi bạn tiến hành công đoạn này:

  • Người có ảnh hưởng này sẽ được trả tiền như thế nào (tiền mặt, chiết khấu, mã giảm giá,...).

  • Hai bên sẽ làm việc trong bao lâu.

  • Doanh nghiệp và người có ảnh hưởng giao tiếp với nhau như thế nào?

  • Điều khoản hợp đồng mà cả 2 bên cùng xem xét.

influencer

Hoàn thiện kỳ vọng cho chiến dịch

Bước 7: Trả thù lao cho Influencer

Những người có sức ảnh hưởng không làm việc miễn phí. Bạn cần trả thù lao cho họ một cách xứng đáng. 

Ví dụ: 

  • Thanh toán trước hoặc sau khi nội dung được chia sẻ, tùy theo thỏa thuận trước đó.

  • Tặng sản phẩm miễn phí.

  • Tặng mã giảm giá, chiết khấu trong các lần mua hàng.

  • Quảng cáo trên website hoặc các nền tảng truyền thông xã hội của doanh nghiệp.

trả tiền cho influencer

Trả thù lao

Bước 8: Đo lường kết quả

Sau khi kết thúc chiến dịch, bạn cần đo lường kết quả thông qua các chỉ số như:

  • Tương tác: Theo dõi những tương tác liên quan đến nội dung mà Influencer chia sẻ về thương hiệu/sản phẩm của bạn. Mức độ tương tác bao gồm Like, chia sẻ, bình luận, Tweet lại, tin nhắn, đăng tải lại bài đăng trên các Social, diễn đàn khác,...

  • Phạm vi tiếp cận: Tổng số lượt xem

  • Nhận thức thương hiệu: Thông qua các cuộc khảo sát, lắng nghe thị trường, mạng xã hội đang nói gì về thương hiệu của bạn. 

  • Số lần nhấp thông qua các liên kết.

  • Tỷ lệ chuyển đổi

  • Lợi tức đầu từ ROI cho chi phí đầu tư vào Influencer Marketing. 

  • Số lượng người theo dõi.

đo lường kết quả tiếp thị qua influencer

Đo lường các kết quả đạt được sau chiến dịch tiếp thị

Tổng kết:

Như vậy là chúng ta đã cùng nhau trả lời cho các câu hỏi như Influencer là gì? Tại sao nó được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến hiện nay? Phân loại, cách tìm kiếm người có sức ảnh hưởng tại Việt nam và 8 bước để lên chiến dịch hiệu quả nhất. Mong rằng bài viết này sẽ mang lại nhiều điều hữu ích cho chiến dịch Influencer Marketing của riêng bạn.